ถึงเพื่อนๆผู้สนับสนุนกปปส.ที่รักทุกท่าน

ถึงเพื่อนๆผู้สนับสนุนกปปส.ที่รักทุกท่าน

ตัวผมนั้นเห็นด้วยกับการปฏิรูปทุกประเด็นแต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการของกปปส.ที่พยายามจะให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งโดยพยายามขัดขวางกระบวนการเลือกตั้งที่กำลังดำเนินอยู่ตอนนี้

ความเห็นของผมสอดคล้องกับ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยและเครือข่ายสองเอาสองไม่เอามากกว่า ถ้าให้ชัดกว่านั้นคือ ผมสนับสนุนแนวทางที่ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชแห่ง TDRI นำเสนอคือ การเลือกตั้งต้องดำเนินไป (จะวันเดิมหรือเลื่อนวันภายใต้กติกาก็แล้วแต่) การปฏิรูปประเทศต้องทำตามกลไกภายใต้กติกาที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 อย่างไรก็ดีการปฏิรูปบางส่วนเช่น การปฏิรูปกระบวนการจัดการเลือกตั้งสามารถทำได้เลย ก็ทำก่อน กลไกที่จะบังคับสัญญาให้รัฐบาลใดก็ตามหลักการเลือกตั้งผลักดันการปฏิรูปต่อไปก็ต้องทำก่อน

เรื่องใหญ่กว่านั้นเช่นข้อเสนอการปฏิรูปของกปปส.ต้องทำภายใต้กระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น คือ ต้องเป็นกระบวนการที่ทำให้คนทุกภาคส่วนทุกกลุ่มทุกสีมีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทั้งนี้เป็นเพราะ หากการปฏิรูปคลอดออกมาจากกระบวนการที่ไม่ชอบธรรมแล้ว ไม่มีทางที่การปฏิรูปจะสามารถกระทำได้ และจะต้องเผชิญการต่อต้านอย่างแน่นอน

ผมว่ามันสำคัญว่าเรายอมรับว่า คนที่ไม่เห็นด้วยกับเราเป็นเจ้าของประเทศเหมือนกับเราหรือเปล่า เขาเป็นมนุษย์ที่มีความสามารถในการใช้เหตุผลแบบเราหรือเปล่า แม้จะมีมากน้อยไม่เท่ากัน และเขามีสิทธิที่จะกำหนดอนาคตของประเทศนี้เท่าๆกับเราหรือเปล่า ?

ถ้าเกิดไม่ยอมรับ ก็โปรดดำเนินการต่อไปตามเห็นสมควรเถิดครับ และผมขอส่งกำลังจิตกำลังใจให้ทุกคนที่ไปร่วมปฏิบัติการแห่งศรัทธานี้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

ยังรักและเป็นห่วงทุกคนเสมอแม้ว่าจะเห็นต่างกันครับ

ชล